ádsadá

Thứ Sáu, 15 tháng 9, 2017

Hướng dẫn cách chế biến và sử dụng các nguyên vật liệu cho bữa ăn cùng bánh tráng tây ninh

BÁNH TRÁNG TÂY NINH – BÁNH TRÁNG TRẢNG BÀNG

Đã từ lâu Bánh tráng Trảng Bàng đã trở thành Đặc sản tây ninh nổi tiếng. Dù chưa có thương hiệu chính thức nhưng Bánh tráng tây ninh đã đi vào lòng người bởi chính hương vị riêng biệt  mang đậm bản sắc Nam bộ khiến không chỉ du khách trong nước mà kể cả những du khách nước ngoài cũng phải trầm trồ khen ngợi.
Cách chọn gạo:
Để làm nên những tấm bánh tráng dẻo dai, thơm ngon như Bánh tráng tây ninh phải kể đến nguyên liệu chủ đạo là gạo tẻ. Gạo được vo sạch và ngâm kỹ cho mềm rồi xay nhuyễn thành bột mịn. Sau đó lọc bớt nước chua rồi pha bột với nước và muối theo tỷ lệ sao cho vừa, không quá loãng hoặc không quá đặc. Tuy chỉ với bột gạo, nhưng qua bàn tay điêu luyện của những người thợ làm bánh, những lò chế biến bánh thì mỗi loại bánh tráng tại Trảng Bàng có một sức hấp dẫn riêng góp phần làm nên Đặc sản tây ninh

Công đoạn tráng bánh cầu kỳ để làm nên Bánh tráng tây ninh

Cách chọn thịt:
Thịt cuốn với Bánh tráng tây ninh cũng không hề đơn giản, cần chọn loại thịt đùi tươi, ngon, mềm. Sau đó đun bắt đầu từ nước lạnh sôi dần, đợi khi thịt chính tới thì vớt ra, sau đó phải thả ngay thịt vào nước sôi nguội để trung hòa rồi xắt lát mỏng bày lên đĩa.
Thịt đùi heo cuốn với rau tây ninh và bánh tráng phơi sương – Trảng Bàng
Cách chọn rau:
Rau ăn kèm với Bánh tráng tây ninh cũng cần phải được chọn lọc rất tinh tế. Cần phải chọn các loại rau sao cho đủ 5 vị: đắng, chát, ngọt, chua, béo, thơm mới tạo được hương vị làm nên “Chất Tây Ninh”. Đó là rau diếp cá, tía tô, húng quế, húng lủi, cần nước, lá cóc, lá xoài, sao nhái, đót bí bái, lá săng máo, đọt lá bứa, lá trâm ổi, lá bời lời sông, lá lăng, lá lộc vừng, lá mặt trăng, đọt lá săng dẻ, lá đinh lăng, quế vị, ngò tàu, đọt lá chùm mồi, đọt lá trâm… Rau giúp cho món cuốn có đầy đủ hượng vị riêng, nhiều loại có tác dụng tốt cho sức khỏe, hệ tiêu hóa, … và giúp cho người ăn không có cảm giác ngán.

Rau rừng tây ninh ăn kèm bánh tráng phơi sương
Nước chấm:
Gia vị không thể thiếu khi ăn Bánh tráng tây ninh đó chính là món nước chấm. Nước chấm phải chọn loại nước mắm ngon pha cùng đường, chanh, tỏi, ớt theo đúng tỷ lệ. Có thể dùng nửa chén nước luộc thịt pha với 1 muỗng canh đường, nước cốt chanh và 3 muỗng canh nước mắm. Nếm lại cho vừa miệng rồi thả ớt tỏi băm vào cho đẹp.
Với sự kết hợp hài hòa giữa bánh tráng, thịt heo, rau sống và nước chấm đã tạo nên món Bánh tráng phơi sương “ độc nhất vô nhị” mà chỉ có ở Trảng Bàng, góp phần làm nên giá trị văn hóa ẩm thực Đặc sản tâyninh.

Bánh tráng tây ninh – Đậm đà bản sắc Nam Bộ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét